Trong vài năm gần đây, những thuật ngữ như gen x, gen y, gen z là một vài trong những thuật ngữ được rất nhiều người quan tâm và hay nói tới. Nhất định phải nói là những bài viết hoặc video trên mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter… mà họ quan tâm đọc báo hoặc chỉ vô tình lướt qua các trang mạng xã hội thì thường xuyên thấy. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu về nội dung được nói đến điều này. Vậy thì thế hệ Z, gen Z, Generation Z là gì? Hãy cùng tìm hiểu nội dung của các thuật ngữ trong bài viết dưới đây.
Thuật ngữ thế hệ Z, Gen Z, Generation Z là gì?
Thế hệ Z có đầy đủ tên trong tiếng anh là: “Generation Z” (hay viết tắt là Gen Z), đôi khi được gọi là hợp tử và thường được gọi là đồng phân tích, nó là nhóm nhân khẩu học tiếp tục millennials and before the system alpha. Các nhà nghiên cứu cùng với các phương tiện truyền thông đại chúng đã được sử dụng từ giữa đến cuối những năm 1990 là năm sinh bắt đầu và những năm 2010 là năm sinh kết thúc. Vì thế hầu hết các thành viên của Thế hệ Z đều là con của Thế hệ X.
Phân biệt Gen Z và các thế hệ khác
Ngoài Gen Z thì còn có những khác thuật ngữ cho thế hệ những người sinh ra trước khoảng thời gian kể trên như là Baby Boomers, Gen X, Gen Y hay được gọi là Millennials.
- Boomers là những người được sinh ra từ năm 1946 đến năm 1964.
- Gen X là những người được sinh ra từ năm 1965 đến năm 1980.
- Gen Y là những người được sinh ra từ năm 1981 đến năm 1996.
The system – thế hệ Gen X
La thế hệ được trải nghiệm bước đầu về máy tính cá nhân, truyền hình và internet. Vàhọ được đánh giá là nhóm có công thức hỗ trợ hướng tới công việc ổn định, họ làm việc như tích lũy để cũng có lúc nghỉ.
Millennials – hế hệ Gen Y
Những người bạn trẻ đã ra đời cuối năm 80 và đầu năm 90 – là thế hệ chịu tác động trực tiếp của công nghệ kỹ thuật phát triển. Tất cả mọi thứ đều rất nhanh và đều có lợi nhuận và cũng có kết quả – cũng như hệ thống thế hệ này đều muốn có mọi thứ ngay lập tức và có thiếu vòng và dễ bị dao động.
Generation- hế hệ Gen Z
Thế hệ Gen Z là những người bạn trẻ được sinh ra từ cuối những năm thế kỷ 20 đến đầu thế kỷ 21. Đây là thế hệ mà đầu tiên có cơ hội tiếp xúc với công nghệ từ khi còn nhỏ. Cuộc sống của họ, liên kết với mạng xã hội, công nghệ cao, tốc độ sống ảo, cũng như chịu nhiều áp lực cạnh tranh về vật chất và cả về danh vọng.
Lý do các hệ thống được đặt tên theo chữ cái
Việc này đã bắt đầu từ Gen X, những người sinh ra từ năm 1965 – 1980. Thế hệ đi trước đó là Baby Boomers, sinh từ những năm 1946 – 1964. Sự việc gia tăng dân số sau Chiến tranh thế giới thứ hai That is description is a flashing and the result is the people are young sinh ra trong giai đoạn này được gọi với danh sách chính là Baby Boomers.
Nhưng những hệ thống sau Baby Boomers lại không có một văn bản sắc màu nào rõ ràng. vậy chính điểm này trở lại thành gốc của thuật ngữ Gen X – đánh dấu cho dấu hiệu thường dùng để minh họa những điều chưa được xác định.
Và từ đó trở đi, các hệ thống này được gọi tên theo bảng chữ cái đó chính là thế hệ sau Gen X, bình thường trở thành Gen Y và thuật ngữ millennial (cũng nhắm vào chỉ gen Y) và được ghi nhận rộng rãi. bởi Neil Howe và William Strauss. Một cặp đôi đã đặt ra thuật ngữ này vào năm 1989 – khi bước sang thiên niên kỷ bắt đầu có các điểm nổi bật trong văn hóa tâm thức.
Ảnh hưởng của khoa học kỹ thuật tới Gen Z
Đây là thế hệ xã hội đầu tiên được tiếp cận với Internet và công nghệ kỹ thuật số di động từ khi còn bé, các thành viên của Thế hệ Z đã được định danh là “người bản xứ kỹ thuật số”, mặc dù vậy họ không phải thiết bị nhất định phải biết kỹ thuật số. Hay hơn nữa, tác động tiêu cực của thời gian sử dụng thiết bị rõ ràng nhất định đối với các thanh thiếu niên so với trẻ nhỏ hơn.
Vì vậy, với hệ thống thế giới, các thành viên của hệ thống Z này ở một số quốc gia phát triển, có xu hướng xử lý rất tốt, nhanh nhẹn cũng như không thích rủi ro. Và họ có xu hướng sống chậm hơn so với những người nhận tiền khi ở cùng độ tuổi của họ, và họ có tỷ lệ mang thai ở tuổi thành niên thấp hơn và uống rượu thường xuyên hơn, tuy vậy nhưng không nhất thiết is not use the loai thuốc kích hoạt thần kinh khác.
Thanh thiếu niên thế hệ Z thì được quan tâm nhiều hơn hết với các thế hệ cũ về kết quả học tập cũng như triển vọng làm việc, và có khả năng tạm dừng sự hài lòng tốt hơn với những người cùng tìm hiểu. từ những năm 1960, vậy thì mặc định có những lo ngại ngược lại như tình dục ở thanh thiếu niên ngày càng phổ biến hơn là mặc dù hậu quả của công việc này vẫn chưa được hiểu rõ. Trong khi đó, văn hóa dame phụ thuộc giới trẻ hầu như được lắng nghe hơn, mặc dù họ chưa chắc đã biến mất hoàn toàn:
- Thế hệ Z trung bình thì đều có điện thoại thông minh đầu tiên ngay trước sinh nhật lần thứ 12 của họ. Và họ giao tiếp chủ yếu thông qua mạng xã hội và tin nhắn cũng như là dành nhiều thời gian trên điện thoại như các thế hệ cũ thì là xem tivi.
- Phần lớn thế hệ Z đều thích các dịch vụ phát trực tuyến hơn cáp truyền thống và cũng như nhận được nội dung hấp dẫn hơn mà họ có thể tải ngay trên điện thoại và máy tính của mình.
- Thế hệ Z là thế hệ đa dạng về sắc tộc nhiều nhất và lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ và cũng như làm lu mờ tất cả các thế hệ khác trong việc nắm bắt sự đa dạng và hòa nhập của nó.
Vai trò thế hệ Gen Z đối với tương lai
- Ngoài ra, một xu hướng khác mà các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy từ Thế hệ Z đó là mong muốn của họ về sự ổn định và cũng như giáo dục tài chính cá nhân. Nhiều người đã lớn lên khi chứng kiến cha mẹ của họ đã phải vật lộn trong cuộc đại suy thoái. Do vậy, họ lo lắng về tài chính trong tương lai và cũng như chuẩn bị ngay bây giờ bằng cách mở tài khoản tiết kiệm và cả tránh nợ nần.
- Thế hệ Z này sẽ sớm trở thành thế hệ quan trọng nhất đối với tương lai của ngành bán lẻ và cũng như nhiều người sẽ có sức mạnh chi tiêu khá khổng lồ vào năm 2026. Để mà nắm bắt một phần của nhóm đang phát triển này thì các nhà bán lẻ và thương hiệu đều cần bắt đầu thiết lập mối quan hệ với thế hệ này ngay từ bây giờ.
- Nhưng thế hệ này khác với các thế hệ cũ bởi vì họ là những người tiêu dùng đầu tiên trưởng thành hoàn toàn trong kỷ nguyên kỹ thuật số này. Họ rất am hiểu về công nghệ và đặc biệt ưu tiên thiết bị di động – và họ luôn có các tiêu chuẩn cao về cách mà họ dành thời gian trực tuyến.
Một vài sự khác biệt nổi bật của thế hệ Z
Trên toàn cầu đã có bằng chứng cho thấy rằng tuổi dậy thì trung bình của trẻ em gái đã giảm đáng kể so với ở thế kỷ 20 và có tác động đến phúc lợi và tương lai của họ. Ngoài ra thì những thanh thiếu niên ở thế hệ trước và thanh niên trong Thế hệ Z này có tỷ lệ dị ứng cao hơn và nhận thức cũng như chuẩn đoán các vấn đề về sức khỏe tâm thần cao hơn và cũng như có nhiều khả năng được khai thác hơn.
Ở nhiều các quốc gia thì những thanh niên thế hệ Z có nhiều khả năng bị khuyết tật trí tuệ và rối loạn luôn cả tâm thần đã được chẩn đoán hơn các thế hệ cũ. Trên khắp thế giới thì các thành viên của thế hệ Z đang dành nhiều thời gian hơn trên các thiết bị điện tử và cũng như ít thời gian đọc sách hơn trước, cũng như tương lai của họ đối với nền kinh tế hiện đại.
Ở châu Á thì các nhà giáo dục trong những năm từ 2000 – 2010 thường sẽ tìm kiếm và nuôi dưỡng những học sinh giỏi nhất trong khi đó thì ở Tây Âu và Hoa Kỳ trọng tâm lại là những học sinh có thành tích thấp. Bên cạnh đó thì học sinh Đông Á và Singapore liên tục lại đạt được vị trí cao nhất trong các kỳ thi tiêu chuẩn quốc tế những năm 2010.
Phong cách tại chốn công sở của Gen Z
Do thế hệ Gen Z chỉ mới gia nhập lực lượng lao động gần đây nên vẫn chưa rõ là họ sẽ được xác định như thế nào tại nơi công sở. Nghiên cứu ban đầu thì cho thấy rằng họ có xu hướng độc lập và chăm chỉ cũng như có trình độ học vấn cao. Bởi vì chính những khó khăn tài chính mà họ đã chứng kiến khi lớn lên đó thì họ dường như được thúc đẩy bởi sự ổn định trong khía cạnh công việc và các khuyến khích tài chính khác.
Họ là thế hệ đa dạng nhất cũng như họ quan tâm đến các vấn đề bình đẳng và muốn được làm việc cho các tổ chức ưu tiên như vậy. Có lẽ là một trong những đặc điểm đặ trưng trong lực lượng lao động rõ ràng nhất của thế hệ Z này là thiên hướng làm việc đa nhiệm của họ. Hầu hết nhiều người quen chuyển đổi nhanh chóng giữa từ các ứng dụng và hoàn toàn có thể áp dụng cách tiếp cận tương tự đối với các dự án công việc khác của họ.
Thế hệ này không chấp nhận luôn gắn bó với công nghệ, nhân viên Gen Z thường có xu hướng thích hợp với giao tiếp, họ đối mặt với các lựa chọn thay thế kỹ thuật số. Nhưng trên thực tế thì một số cho thấy có tới 72% báo cáo rằng họ đều thích các cuộc trò chuyện trực tiếp hơn.
Quan điểm về tiền bạc của Gen Z
Khi được trải qua cuộc đại suy tôn, thế hệ được lớn lên và một quan trọng nữa là trong các điểm đặc biệt của hệ thống Z thì tài nguyên là điểm bảo mật. Theo nhà phân tích Christopher Wolf thì ông cũng cho biết thêm là 60% Gen Z thì tin rằng rất nhiều tiền là bằng chứng của sự thành công và trong khi đó với thế hệ Millennials thi số người đồng tình chỉ 44%.
Phong cách thời trang Gen Z
Thế hệ Z được sinh ra ngay sau thế hệ Y, và có sự chuyển đổi của những người cuối cùng của hệ thống Y, tiếp tục nhận được sự thoải mái trong ăn uống mặc định của thê shệ này, đây chính là những người bạn trẻ sinh ra trong thế giới công nghệ và hiện đại hóa trong cả đời sống và văn hóa, và họ dễ dàng tiếp nhận những trang phục lạ mắt.
Đơn cử là những người mặc trang phục khoe cơ thể như áo crop top, áo hai dây, quần đùi ngắn hoặc váy ngắn,… đều là những trang phục không quá xa lạ và quá quen thuộc với thế hệ này. Phong cách thời trang được ưa chuộng bởi thế hệ Gen Z là những trang phục có phần cá tính cộng thêm pha chút sexy đối với các bạn nữ và đối với nam giới là những người mặc trang phục năng động, thoải mái, đậm chất thời trang phở.
Đơn cử là những người mặc trang phục khoe cơ thể như áo crop top ngắn, áo hai dây, quần đùi ngắn hoặc váy ngắn,… đều là những trang phục không hề quá xa lạ và quá quen thuộc với thế hệ này.
Gen Z- thực dụng đi đôi với đầu óc tài chính
Giới trẻ Gen Z ngày này có xu hướng mưu cầu thành đạt và giá trị vật chất, một số họ còn coi đó là thước đo tiêu chuẩn của một cuộc sống hạnh phúc, đầy đủ. “Quan trọng là có kiếm được tiền hay không” – là một trong những câu nói có phần quen thuộc từ những bạn trẻ Gen Z đi làm ngày nay.
Họ cũng có thể chấp nhận đầu tư một khoảng thời gian học hỏi để có thể đạt được mục tiêu tài chính mà bản thân đề ra. Tuy nhiên, Gen Z khôn ngoan luôn đảm bảo rằng nỗ lực của họ phải được đền đáp xứng đáng, cụ thể ở đây chính là mức lương phù hợp mà họ nhận được.
Có thể việc tập trung quá nhiều vào “đồng tiền” và lối sống vật chất khiến thế hệ trước đôi phần khó chịu. Song, điều này không thể được xem là thực dụng. Suy cho cùng những gì Gen Z phấn đấu cũng chính là để phù hợp với môi trường thực tế ngày càng trở nên cạnh tranh, khắc nghiệt.
Gen Z có kỹ năng giao tiếp nhạy bén
Kỹ năng thực sự quan trọng mà không thể bỏ qua là kỹ năng giao tiếp. Giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm cực kỳ rất quan trọng trong thế kỷ 21. Vậy đó là những quy tắc hay nghệ thuật cũng như cách ứng xử, đối đáp được đúc rút qua kinh nghiệm thực tế hàng ngày giúp cuộc giao tiếp hiệu quả thuyết phục hơn.
Nhắn tin hay đơn giản là những cuộc trao đổi ngắn qua email, hay chỉ đơn thuần là sử dụng emoji và nhãn dán trong các cuộc hội thoại cũng giúp Gen Z trở nên thoải mái và dễ dàng kết nối với các thành viên còn lại. Người quản lý vì thế cũng có thể thường xuyên đưa ra các phản hồi và nhận xét ngắn gọn và tạo cơ hội mở cũng như tin tưởng giúp nhân viên Gen Z có thể tự do khám phá và hoàn thành tốt công việc của họ hơn nhiều lần.
Gen Z cùng quan điểm cá nhân “Tôi là ai?”
Gen Z – những người mà dám nghĩ dám làm và có tầm ảnh hưởng lớn cũng như tạo ra sự thay đổi. Gen Z thì độc lập, tự tin, và hiểu rõ điểm mạnh và yếu của mình. Nhờ thế mạnh đó mà Gen Z trở nên hiểu hơn về thế giới một cách đa chiều, cũng như khai thác thêm sở thích cùng những ưu nhược điểm của chính bản thân mình. Bạn biết đấy, khi hiểu rõ bản thân và môi trường xung quanh thì chính là cách nhanh và chính xác nhất để mà có những bước tiến xa hơn trong tương lai.
Thế hệ Z vô cùng thoải mái nêu ra những quan điểm cá nhân, nhất là trên trang mạng xã hội. Khám phá thông tin giúp thế hệ Z có nhiều cơ hội tiếp xúc với những luồng tư tưởng tiến bộ hơn, các bạn trẻ tự học hỏi mọi thứ nhờ vào trang mạng xã hội và đều nhận thức được các vấn đề xung quanh mình như vấn đề môi trường hay bình đẳng giới.v.v..
Điều này đã tạo cơ hội cho Gen Z thu thập thêm vô vàn kiến thức xã hội, hành trang, thậm chí là nảy sinh những ý tưởng khá mới mẻ. Tiếp cận vô số nguồn thông tin phong phú và đa dạng hơn so với thế hệ 8x 9x trước, và quan trọng nhất là hiểu rõ bản thân mình, Gen Z sớm hình thành từ đầu những định hướng cho bản thân và sự nghiệp.
Chúng ta hoàn toàn không thể phủ nhận vai trò, kinh nghiệm dày dặn của các thế hệ trước được. Tuy vậy thì chúng ta cũng phải công nhận một điều đó là Gen Z đã và đang mang lại nhiều những mặt tích cực cho xã hội ngày nay. Mỗi thế hệ đều có những đặc điểm riêng khác nhau và có những thế mạnh khác nhau để làm nên nét riêng cho từng thế hệ đó. Với Gen Z thì sinh ra trong thời kỳ kinh tế hội nhập, Gen Z được tiếp thu vô vàn kiến thức từ nhiều nền văn hóa khác nhau, được định hướng cũng như quyết định tương lai của bản thân từ khá là sớm đã là một điểm cộng so với những thế hệ trước rồi.
Không những vậy mà sự sáng tạo trong tư duy cộng với sự linh hoạt và khả năng nhanh nhạy trong việc sử dụng cũng như quản lý những trang mạng xã hội sẽ giúp cho thế hệ Gen Z này nhanh chóng tiếp cận những nguồn thông tin mới nhất, từ đó nắm bắt các cơ hội của công việc và của sự nghiệp một cách nhanh chóng nhất. Vậy thì với tất cả những ưu điểm của thời đại và thế mạnh của bản thân thì Gen Z cần biết nắm bắt, và cũng như tiếp tục nỗ lực và hoàn thiện mình để trang bị các kỹ năng cần thiết cho việc phát triển hơn nữa.
Như vậy chúng ta cùng tìm hiểu một số cơ bản thông tin để hiểu được thế hệ Z, Gen Z, Generation Z là gì? Theo nghiên cứu của các chuyên gia, Gen Z là “đầu tàu” trong công ty thay đổi cũng như được xây dựng thế giới phát triển trong tương lai. Hy vọng với những người sở hữu thông tin được chia sẻ ở bài viết bên trên đã giúp các bạn có thể nhìn nhận về định nghĩa Gen Z là gì cũng như các điểm đặc biệt của Gen Z một cách tổng quát và “kết hợp” nhất.