Là một người trẻ, chắc hẳn bạn đã từng nhìn thấy hoặc nghe qua cụm từ Aesthetic. Nhưng nếu hỏi kĩ rằng phong cách Aesthetic là gì thì không phải ai cũng có thể trả lời chi tiết được. Vậy nên, nếu muốn khám phá thêm về phong cách thú vị này thì hãy theo dõi bài viết sau của z2k.info tới cuối nhé!
Aesthetic là gì?
“Thời trang hay bất cứ một loại hình nghệ thuật nào khác đều có những trường phái mang trong mình quan điểm thẩm mĩ và nghệ thuật khác nhau”. Và chính điều này đã góp phần tạo nên sự đa dạng phong phú về phong cách. Cùng với dòng chảy của thời đại, rất nhiều sự biến đổi với thời trang xuất hiện và nét sáng tạo độc đáo dường như không bao giờ dừng lại.
Trong những năm gần đây, cụm từ gen Z đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Người ta nhận định rằng, đây là thế hệ tạo nên sự khác biệt và đột phá thực sự cả trong thời trang, phong cách, lối sống. Họ dám liều lĩnh bộc lộ cái chất riêng và cả nét cá tính của bản thân mình. Thời trang của thế hệ Z đang trở nên thu hút hơn bao giờ hết với cụm từ “Aesthetic”, thuật ngữ dùng để miêu tả gu thẩm mỹ và cách cảm thụ cái đẹp của mỗi cá nhân. Phong cách này được thể hiện trên nhiều khía cạnh, từ phong cách sống, trang trí nội thất cho đến cả thời trang và làm đẹp. Đây được xem là phương tiện hiệu quả để xây dựng thương hiệu cá nhân và được các bạn trẻ gen Z đặc biệt ưa chuộng sử dụng.
Aesthetic còn có cách hiểu khác là Mỹ học – một nhánh nhỏ của ngành triết học. Mỹ học chính là thuật ngữ nhằm chỉ góc nhìn, quan điểm hay triết lý về cái đẹp của các triết gia. Nó đặc biệt nở rộ trong thời kỳ Phục Hưng – một thời đại mà tiêu chuẩn về cái đẹp được đặt coi trọng hàng đầu. Aesthetic đã và đang dần trở thành trường phái lớn mạnh, mang tầm ảnh hưởng nhất định.
Lịch sử của phong cách Aesthetic
Aesthetic được bắt nguồn từ thuật ngữ Hy Lạp “aisthetikos”, chỉ nhận thức cảm tính thay vì suy nghĩ một cách lý tính. Năm 1735, Alexander Baumgarten đã sử dụng từ này làm nhan đề cho cuốn sách “Aesthetica” của ông. Alexander cũng là người đã gợi mở và phát triển ý nghĩa của aesthetic – từ “sense” (cảm giác) đã trở thành “sense of beauty” (cảm thụ cái đẹp). Nhiều năm liền sau đó, vị triết gia nổi tiếng Kant cũng sử dụng aesthetic theo định nghĩa trong cuốn sách “Critique of Judgement” và phổ biến bằng tiếng Anh.
Đến những năm 2010, dòng nhạc Vaporware đã biến thuật ngữ aesthetic trở thành một xu hướng chủ đạo. Không thể không kể đến một số bản phát hành như video “Aesthetic” (2013) của Savvy J hay album “Floral Shoppe” (2012) của Macintosh Plus. Các trang bìa album có graphic đặc trưng của thập niên 1980 – 1990 tươi sáng với màu tím và màu hồng sáng. Bên cạnh đó là hình ảnh của công nghệ retro và những bức tượng cổ điển.
Hiện tại, Aesthetic – sự tổng hoà của thời trang, phụ kiện, màu sắc và cách chụp ảnh, xuất hiện nhiều trên các nền tảng như Pinterest, Instagram dưới dạng moodboard (bảng cảm xúc). Trong lĩnh vực thời trang và phong cách sống, gen Z thường dùng các kênh như TikTok, YouTube để chia sẻ và học hỏi nhau.
Một vài khái niệm có liên quan đến Aesthetic
Vintage aesthetic
Vintage aesthetic là khái niệm chung dành cho trường phái nghệ thuật theo phong cách cổ xưa, xuất hiện từ trước những năm của thập niên 90. Hiện nay, vintage aesthetic đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận trong rất nhiều lĩnh vực của đời sống như thời trang, nội thất, thiết kế hình ảnh, trang trí nhà cửa… Nó hướng đến phong cách thời trang đậm chất hoài niệm, có phần cũ kĩ với chất liệu vải như vải thô, denim hay vải voan…
Trong những năm gần đây, vòng lặp của xu hướng thời trang, theo quy luật, đã giúp phong cách Vintage aesthetic trở lại và trở thành nguồn cảm hứng đặc biệt cho không ít các nhà thiết kế có tên tuổi đình đám trên khắp thế giới. Từ đó, rất nhiều brand thời trang được ra đời với sứ mệnh giúp khách hàng có thể thỏa sức phác họa chân dung của mình thông qua chính những bộ trang phục đẹp đẽ mà họ mang.
Aesthetic music
Aesthetic music được mệnh danh là “chất gây mê” của những kẻ mộng mơ bởi chính những giai điệu âm nhạc trầm lắng, nhẹ nhàng nhưng cũng cực kì tươi mới. Lofi là một trong những thể loại âm nhạc tiêu biểu đang được yêu thích mà có sử dụng tư duy nghệ thuật của trường phái aesthetic. Dòng nhạc aesthetic music chủ đạo hướng đến sự thư giãn, thoải mái cho người nghe bởi giai điệu nhịp nhàng và chậm rãi, được thường xuyên sử dụng làm nguồn cảm hứng dồi dào cho người nghệ sĩ.
Đối tượng khán giả mà aesthetic music muốn hướng đến thường là những tâm hồn mộng mơ, đậm chất thơ, có thiên hướng nghệ thuật, đặc biệt, các tín đồ âm nhạc thế hệ Z chính là con sen chính hiệu của dòng nhạc quyến rũ này. Không chỉ để nghe, Aesthetic music còn là không gian để chill, vô cùng lãng mạn của giới trẻ.
Aesthetic vibe
Aesthetic vibe được hiểu đơn giản là tư duy, góc nhìn nghệ thuật theo lối độc đáo, sáng tạo với các gam màu sáng, nhẹ nhàng, hướng đến mục đích “chill cực đỉnh”.
Không chỉ là thuật ngữ được sử dụng nhiều trong lĩnh vực nghệ thuật sáng tạo, Aesthetic vibe còn có thể được dùng để miêu tả các “dân chill chính hiệu” – những người thích và thường xuyên lan tỏa nguồn năng lượng nhẹ nhàng mà tích cực với quan điểm sống đúng đắn và góc nhìn mang hơi hướng nghệ thuật.
Lý do khiến Aesthetic khiến các bạn trẻ “u mê”
Phong trào vaporware ca ngợi sự thẩm mỹ đã góp phần đưa phong cách aesthetic đến với giới trẻ. Theo báo cáo mà Pinterest công bố vào năm 2018, có tới gần 60% lượng tìm kiếm có xuất hiện từ khóa “aesthetic”. Điều này cho thấy sức hút diệu kì của phong cách đậm chất thơ này. Đó chính là nền tảng dẫn đến sự ra đời của những loại phong cách aesthetics phong phú nhằm giúp định hình và xây dựng nét cá tính đặc trưng của người dùng.
Trước đây, Tumblr là mạng xã hội được các bạn trẻ tìm đến để thể hiện bản thân cũng như cá tính độc đáo của mình. Nhưng ở thời điểm hiện tại, TikTok và Instagram là hai mảnh đất màu mỡ để chia sẻ aesthetic được yêu thích nhất. Trong đó quả là thiếu sót nếu không nhắc đến video “What aesthetic are you?” đang nổi rần rần trên TikTok.
Thời trang là một phương diện nơi giới trẻ có nhiều “đất” nhất để thể hiện rõ gu thẩm mỹ của bản thân qua nhiều kiểu trang điểm, cách mix đồ khác nhau. Một trong số những xu hướng nổi bật nhất phải kể đến chính là VSCO girl, Art hoe… Về mặt phong cách sống thì tiêu biểu nhất là Cottagecore – một xu hướng sống hòa mình với thiên nhiên đang trở thành trào lưu gây sốt trong mùa dịch.
Aesthetic như một phương tiện để giới trẻ thể hiện sự tự nhận thức về cá tính và gu thẩm mỹ của mình một cách tự do, thoát khỏi những khuôn mẫu nhàm chán theo tiêu chuẩn xã hội. Nhất là trong thời đại khi sự dị biệt được chú ý và đề cao trên mạng xã hội.
Gretchen McCollough, tác giả viết sách kiêm nhà ngôn ngữ học, đã so sánh việc có một Aesthetic cho riêng mình cũng tương tự như việc xây dựng thương hiệu cá nhân. Tuy nhiên aesthetic tạo ra một sự ngầm hiểu và tự cảm nhận về tính nghệ thuật, trong khi thương hiệu cá nhân lại gợi nên cảm giác của những quảng cáo màu mè.
Tại Việt Nam, có rất nhiều influencers trẻ tuổi, tài giỏi đã tạo nên độ phủ sóng nhất định ở cả trong và ngoài nước khi thể hiện được Aesthetic của riêng mình. Có thể kể đến những cái tên như Thạch Trang, Gabriella Kimm… Họ đã gửi gắm những yếu tố cá nhân vào mỗi hình ảnh để tạo động lực cho những người trẻ tuổi ngoài kia có thể tự tin thể hiện bản thân mình.
Tổng hợp các kiểu Aesthetic được lòng các bạn trẻ
Mininalism
Phong cách tối giản (Mininalism) là một trong những aesthetic dễ thấy nhất hiện nay ở Việt Nam. Nó được đánh giá cao bởi tính tiện dụng nhưng không kém phần quý phái, thời thượng. Phong cách này tối giản từ màu sắc, form quần áo đến các họa tiết nhỏ bộ trang phục được sử dụng.
Minimalism mặc dù mang xu hướng tự do nhưng nó không giống như phá vỡ các nguyên tắc thời gian và vượt qua sự chấp thuận của mọi người như thời trang ý niệm. Đương nhiên để có vẻ ngoài minimalist đúng chất thì khó nhưng nếu bạn nắm chắc các quy tắc cơ bản thì cũng sẽ tạo nên được chất tối giản của riêng mình.
Bảng màu của phong cách tối giản tập trung vào các gam màu như đen, xám, trắng, beige và các sắc độ đa dạng khác nhau của màu trắng. Vậy nên, các màu sắc này có thể kết hợp với nhau một cách dễ dàng cũng như bổ sung cho nhau một cách hoàn hảo đẹp đẽ. Màu sắc chính là điểm trọng tâm của phong cách minimalism cùng với những món đồ có sức mạnh vượt thời gian trong trang phục thường nhật như quần tây, áo thun hay áo blazer…
Minimal aesthetic không chỉ đươc thể hiện qua một chiếc tủ quần áo tối giản mà còn là cách trang trí nội thất, cách sắp xếp không gian làm việc… Đơn giản, tinh tế và nguyên tắc zero-waste chính là điều làm nên sự thích thú của gen Z với mininalism. Nhưng đừng vội cho rằng minimalism đơn điệu, nhàm chán bởi để có một set đồ vừa đơn giản mà vừa bắt mắt đòi hỏi những người phải có gu thẩm mỹ tốt và tư duy phối đồ đầy linh hoạt. Vẻ đẹp bắt nguồn từ sự đơn giản chính là thử thách cho người chơi hệ ”Minimalism”.
Vintage
Trong thời gian gần đây, chắc hẳn phong cách thời trang vintage không còn xa lạ gì với giới trẻ. Từ những nét đẹp đậm chất hoài cổ trong quá khứ, vintage đã trở lại và khẳng định sự tươi mới trong cuộc sống hiện đại với sự sang trọng và quyền lực.
Không phải đến thời của GenZ phong cách này mới được ưa chuộng. Trái lại, đây là phpng cách được rất nhiều thế hệ đi trước mê hoặc và theo đuổi. Phong cách thời trang vintage bắt nguồn từ khoảng thập niên 30 đến thập niên 90, là sự lựa chọn rất đáng cân nhắc dành cho những tín đồ yêu thích sự xưa cũ, hoài cổ và có xu hướng thích quay về ở những thập niên trước với chiếc áo sơ mi sờn, chiếc yếm denim hay những món đồ đầy màu sắc… Ngoài ra, một tủ đồ thời trang có thể sử dụng lâu dài, bền vững theo thời gian chính là một phần mà vintage aesthetic luôn hướng tới. Hiện này, có thể dễ dàng nhận ra phong cách vintage aesthetic qua áo khoác denim, áo polo, áo thun graphic, quần jeans lưng cao…
Sở thích này của một cô nàng có phong cách vintage còn thể hiện qua đam mê chụp ảnh polaroid lấy liền hay mua sắm tại cửa hàng second-hand. Với quan niệm “cũ người mới ta”, như đã đề cập phía trên, một điểm quan trọng mà vintage aesthetic luôn hướng tới chính là xây dựng một tủ đồ thời trang trường tồn. Qua những chiếc quần jeans cạp cao, áo sơ mi nhung, quần ống rộng… bạn có thể dễ dàng phối đồ để tạo cá tính riêng cũng như gu thẩm mỹ cho riêng mình.
Artsy
Artsy là sự giao thoa giữa hội họa và thời trang để tạo nên các tác phẩm cũng như sản phẩm có tính nghệ thuật cao. Thời trang Artsy là sự sáng tạo cho những ai muốn tự xây dựng cho bản thân một gu ăn mặc riêng giống như cách họa sĩ hay nhà điêu khắc. Họ đưa vào set đồ những dấu ấn riêng biệt để tạo nên một diện mạo cực kỳ ngẫu hứng nhưng vô cùng bắt mắt.
Đúng như tên gọi, Artsy phù hợp với những người có óc sáng tạo tốt và niềm đam mê bất tận với nghệ thuật như: vẽ tranh, sáng tác nhạc…Và tính nghệ thuật cũng được truyền tải khéo léo qua những bộ trang phục, cách họ phối đồ một cách cực ngẫu hứng, đậm đà bản sắc cá nhân.
Phong cách này được thể hiện qua những item cá tính đầy màu sắc. Đại diện tiêu biểu là đôi tất in những bức tranh của họa sĩ Van Gogh, Monet hay những chiếc áo vàng nổi bật. Tuy vậy, phong cách này không hề “ố dề” hay lòe loẹt bởi chúng sẽ được mix hoàn hảo và tinh tế với những chiếc quần jeans xanh basic.
Sở thích của những cô nàng theo đuổi phong cách artsy là cơ hội để cô thể hiện được óc sáng tạo và niềm đam mê với nghệ thuật. Sáng tác nhạc, trồng cây, vẽ tranh hay đọc sách đều là những thói quen phổ biến gắn liền với artsy aesthetic. Nếu như bạn thích thú và có ý định theo đuổi phong cách artsy, có lẽ bạn là người biết trân trọng và cảm nhận những vẻ đẹp nhỏ nhặt trên thế giới, đồng thời luôn cố gắng lan tỏa năng lượng tích cực giúp “chữa lành” trái tim những người xung quanh.
Grunge
Được đặt tên theo dòng nhạc nổi tiếng xuất hiện trên thế giới từ những năm 1980, grunge aesthetic cũng chịu ảnh hưởng từ những nghệ sĩ nhạc grunge. Bạn có thể nhận diện những tín đồ theo phong cách grunge qua một tủ đồ toàn màu đen, những chiếc áo thun in tên một ban nhạc hay chiếc tất lưới cá tính. Có lẽ ấn tượng đầu tiên khi nhìn những người theo phong cách này được gói gọn trong hai từ “cool ngầu” đúng nghĩa.
Một số nhóm nhạc “biểu tượng” không thể không kể đến cho phong cách này là The Neighborhood, Nirvana, Arctic Monkeys… Những người theo đuổi phong cách grunge thường có sự quan tâm đặc biệt đến các vấn đề về văn hóa, xã hội và môi trường, đồng thời không chạy theo những xu hướng nhất thời nay thế này mai thế khác để tập trung hơn vào phát triển và bộc lộ cá tính mạnh mẽ của riêng bản thân mình.
Soft boy/Soft girl
Phong cách Soft boy là xu hướng thời trang rất phổ biến trên nền tảng TikTok dạo gần đây, được đông đảo thế hệ GenZ thích thú và hưởng ứng. Phong cách này là sự kết hợp của nhiều phong cách lãng mạn mang hơi hướng cổ điển, hướng đến những chàng trai có gu thẩm mỹ và thời trang tổng thể mang hơi hướng nữ tính.
Khi nhắc đến softboy, người ta có thể sẽ thường liên tưởng tới thế hệ gen Z là những học sinh, sinh viên với áo polo kiểu cũ kết hợp với quần tây hay áo thun trắng mix với quần skinny jeans. Và công thức sneakers sẽ là Vans, Converse hay Fila. Hoặc chiếc áo sơ mi có chất liệu mềm, vạt ngắn vạt dài cách điệu cũng là một lựa chọn đáng cân nhắc. Với làn sóng Hallyu đang đổ bộ trên khắp thế giới thì sức ảnh hưởng của K-pop cũng tác động không nhỏ đến phong cách soft boy thông qua âm nhạc và style thời trang. Thời trang soft boy chính là một bản hòa ca lofi đặc biệt quyến rũ mà bạn không thể bỏ qua.
Chịu ảnh hưởng sâu rộng từ văn hóa Nhật Bản, trang phục nổi bật của Soft girl aesthetic là những bộ trang phục lãng mạn thường bao gồm kim tuyến, váy xếp ly, màu hồng, hoa, áo khoác cổ lọ, áo khoác len… Những món đồ đậm chất “bánh bèo” trên cũng có thể được kết hợp với những phụ kiện tạo độ tương phản sắc sảo như túi baguette đen, bốt chunky hoặc kính râm. Tuy vậy, sự nữ tính dịu dàng vẫn là cảm giác bao trùm. Đúng như tên gọi của mình, gam màu chủ đạo của aesthetic này chính là pastel nữ tính, nhẹ nhàng.
Những cô gái theo đuổi phong cách soft girl aesthetic thường được yêu thích bởi tính cách dễ dần, đáng yêu, mang đầy năng lượng tràn đầy niềm tích cực, gợi nhớ đến hình tượng nhân vật chính trong những bộ phim anime Nhật Bản gắn với tuổi thơ.
VSCO girl
Chắc hẳn nhiều bạn sẽ cảm thấy “ngờ ngợ”, có chút cảm giác quen thuộc khi nghe thấy từ VSCO. Tên gọi này xuất phát từ app chỉnh sửa ảnh quen thuộc trên điện thoại smartphone. Các trang phục và phụ kiện tiêu biểu gắn liền với phong cách này là giày Birkenstocks hoặc giày thể thao màu trắng, quần jean lưng cao hay quần short, áo phông cỡ to và quần ống rộng… tạo nên hình ảnh một cô nàng năng động, trẻ trung, dễ thương trong những bộ cánh đơn giản nhưng vẫn “có gu” của cuộc sống hằng thường hay nơi học đường.
Như vậy, chúng ta đã cùng nhau điểm qua vài nét nổi bật trong phong cách Aesthetic. Hi vọng thông qua những chia sẻ trên, bạn đọc đã biết phong cách Aesthetic là gì, nó bao gồm những kiểu nào… để từ đó định hình và xây dựng nên một phong cách riêng thật cuốn hút cho bản thân.