Cái tên Gen Z ám chỉ thực tế rằng nó là thế hệ thứ hai sau Thế hệ X và tiếp tục thứ tự bảng chữ cái từ thế hệ Y. Thuật ngữ này ám chỉ thực tế là thế hệ này chính là thế hệ đầu tiên được sinh ra sau khi Internet được áp dụng hàng loạt. Các thế hệ khác nhau thì mang đến cơ hội để nhìn cả vị trí của họ trong vòng đời – dù là thanh niên, cha mẹ trung niên hoặc đã về hưu và theo tư cách thành viên của họ trong một nhóm thuần tập bao gồm những cá nhân được sinh ra vào cùng tại một thời điểm.
Vậy thế hệ Z là gì? Thế hệ Z sinh năm bao nhiêu? Các đặc điểm chung của thế hệ Z như thế nào? Vậy hãy cùng tìm hiểu nội dung này trong bài viết dưới đây nhé!
Thế hệ Z (Gen Z) là gì? Sinh năm bao nhiêu?
- Gen Z đó là một thuật ngữ được dùng để nói đến những người được sinh ra trong khoảng thời gian từ những năm 1997 – 2012. Ngoài ra thì Gen Z thế hệ này còn được gọi bằng nhiều cái tên khác như iGeneration, Gen Tech, Homeland Generation, Net Gen, Plurals và Zoomers…v.v
- Gen Z thì được nhắc đến lần đầu tiên khi xuất hiện trên bài báo thời đại quảng cáo vào tháng 9 năm 2000, nội dung thảo luận về những thứ mà sẽ thay đổi trong giáo dục khi thế hệ này bắt đầu bước vào trường học.
- Gen Z này cũng được hai từ điển nổi tiếng là Merriam Webster và Oxford đã thêm vào làm từ ngữ chính thức để chỉ thế hệ này. Từ điển Oxford thì mô tả Thế hệ Z là “thế hệ đã đến tuổi trưởng thành trong thập kỷ thứ hai của thế kỷ 21”. Từ điển trực tuyến Merriam-Webster thì định nghĩa “Thế hệ Z là thế hệ của những người được sinh ra vào cuối những năm 1990, và đầu những năm 2000”.
- Còn ở Canada thì thế hệ này còn được gọi là thế hệ Internet, bởi vì đây là thế hệ đầu tiên được sinh ra sau khi Internet đang dần dần phổ biến. The Economist đã mô tả thế hệ Z này là thế hệ có giáo dục, cư xử tốt và chịu căng thẳng và trầm tĩnh hơn so với thế hệ trước. Nhưng điện thoại thông minh và mạng xã hội lại đã và đang làm cho thế hệ này dễ bị trầm cảm hơn.
Ưu điểm
Thế hệ Z đều là những người trẻ sinh ra từ cuối thế kỷ 20 đầu thế kỷ 21. Thế hệ này thì có thể nói là nổi bật hơn hẳn các thế hệ trước rất nhiều, bởi ngay từ nhỏ họ đã luôn có cơ hội được tiếp xúc với công nghệ và tư duy về tiền bạc.Cuộc sống của Gen Z thì đều gắn liền với công nghệ tiên tiến, vì vậy nên họ sẵn sàng chấp nhận bất kì những thay đổi trong xã hội, công nghệ, di động, Internet hay là các phương tiện truyền thông xã hội (như YouTube, Google, Facebook, Instagram, zalo…v.v.).
Do đó nên hầu hết các thành viên của Thế hệ Z sẽ không tốn quá nhiều thời gian cũng như sức lực, cũng như không nhất thiết phải có trình độ số hóa cao mà giúp họ trở nên hiện đại hơn các thế hệ trước nhiều, được thừa hưởng nhiều thành tựu và sống thoải mái hơn các thế hệ trước.
Thế hệ Z quả thực có ý chí cạnh tranh rất mạnh mẽ và quyết liệt. Khi đối mặt với vấn đề thì những người thuộc gen Z thường luôn muốn tìm ra câu trả lời ngay lập tức. Ngoài ra thì họ còn khao khát trở thành người đi đầu trong cộng đồng bởi với mong muốn được mọi người xung quanh công nhận mình.
Thế hệ Z này thì cũng được xem là nhóm người có hoạt động xã hội hăng hái nhất. Họ quan tâm về những vấn đề an sinh của xã hội ví như nạn đói, biến đổi khí hậu hay môi trường, hoặc là nạn phân biệt chủng tộc, giới tính… Lứa tuổi trẻ này đã sẵn sàng đứng lên đấu tranh cho những điều tiêu cựcluôn diễn ra xung quanh cuộc sống của mình. Dựa vào những ưa điểm đó cho nên các chuyên gia cho rằng Gen Z cchính là thế hệ đầu tàu trong công cuộc thay đổi và xây dựng thế giới phát triển trong tương lai sắp tới.
Một trong những vấn đề vô cùng nghiêm trọng của của Thế hệ Z chính là sức khỏe và tinh thần. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng Gen Z là “thế hệ cô độc nhất”, bởi vậy việc dành thời gian quá nhiều trên Internet có thể sẽ thúc đẩy cảm giác cô lập và dễ bị trầm cảm, khiến họ dần xa cách các mối quan hệ có ý nghĩa kháctrong cuộc sống. Chưa kể ra nhiều người trẻ có xu hướng dễ rơi vào những tình trạng “so sánh, hơn thua, mâu thuẫn, vô vọng hya là khủng hoảng..v..v.” do đã bị truyền thông dẫn dắt.
Nhược điểm
ong thì cũng chính vì tiếp xúc với công nghệ, mạng xã hội từ rất sớm nên đa phần thế hệ Gen Z có lối sống nhanh, sống ảo và phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ. Những người thuộc thế hệ Z có niềm khát khao mãnh liệt về khả năng độc lập, tự chủ bản thân, tự chủ tài chính và điều này cũng khiến họ đồng thời chịu nhiều áp lực cạnh tranh cả về vật chất và danh vọng.
Ngôn ngữ Gen Z thường xuyên sử dụng
Hiện tại thì Gen Z được biết đến là người dẫn đầu xu hướng(trend) và hầu như trong mọi lĩnh vực cuộc sống từ thời trang đến cả những câu nói viral trên MXH. Đây là thế hệ theo đuổi quan điểm “không gì là không thể”, đó chính là lý do ngày nay đã xuất hiện hàng loạt các câu nói, cụm từ “trendy” như:
- Lemỏn: Đây là một từ lóng được Gen Z đã thường xuyên sử dụng trên MXH. Từ này thì bắt nguồn từ Lemon (quả chanh), khi thêm dấu hỏi vào thì sẽ thành “chảnh” (Lemỏn). Nói tóm lại là Lemỏn đã được Thế hệ Z sử dụng để tính cách chảnh và kiêu kỳ của người được nhắc đến.
- Chằm Zn: Từ này thì xuất phát từ nguyên tố hóa học ZN (kẽm) và lái một chút chữ trầm thành chằm, suy ra Chằm Zn có nghĩa là trầm cảm hoặc miêu tả sự mệt mỏi và áp lực.
- Trmúa hmề: Đây lại là ngôn ngữ diễn tả cho cụm từ chúa hề, và miêu tả một người nhạt nhưng tự ảo tưởng câu chuyện là vui.
- Khum: Đây là cách nói biến tấu đi của từ “Không”. Ngoài Khum thì Gen Z còn sử dụng các từ “Ko, kô, hơm, hông, hong…
- Phanh xích lô: Khi xích lô thắng lại thì sẽ phát ra âm “kít kít”, giống hệt với từ “kiss”. Chính vậy nên theo ngôn ngữ Gen Z, thì từ này có nghĩa là hôn (kiss).
- Xu cà na: Được hiểu là xui xẻo, đen đủi, gặp bất cứ chuyện không như mong muốn.
- Chu pa pi mô nha nhố: Đây chính là từ có nguồn từ tiếng Tây Ban Nha. Theo cách hiểu của Gen Z thì Chu pa pi mô nha nhố đây có nghĩa là tôi không biết gì cả.
- Mlem mlem: Mlem mlem nghĩa là rất ngon. Đây là từ dùng để khen một loại món ăn hoặc một người có vẻ bề ngoài đẹp trai/xinh gái.
- Sin lũi: Đây là từ biến tấu nghĩa của từ xin lỗi, cũng như là cách giúp câu xin lỗi trở nên nhẹ nhàng và thoải mái cho đôi bên.
Những đặc điểm chung của thế hệ Z
Tiếp xúc với công nghệ kỹ thuật từ nhỏ
Được sinh ra trong thời đại của Internet bùng nổ, chính vì thế, việc mà Gen Z sớm được tiếp cận với đồ công nghệ như máy tính hay điện thoại thông minh hằng ngày và ưu tú hơn hẳn thế hệ đi trước đó là điều tất yếu. Và ngược lại, đời ông bà và bố mẹ của họ sẽ chỉ thực sự am hiểu về công nghệ khi mà là người có trình độ chuyên môn cũng như học vấn liên quan đến ngành này từ đầu.
Kết quả là từ một cuộc khảo sát bởi Dell Technologies trên hơn 12.000 thanh niên đã đến từ 17 quốc gia cho thấy rằng có đến 80% trong số đó thì họ muốn được làm việc với công nghệ tiên tiến và 52% còn lại thì tự tin bản thân đã có sẵn các kỹ năng công nghệ mà chính nhà tuyển dụng yêu cầu.
Cách Gen Z sử dụng mạng xã hội
Thực ra ất cả các phương tiện truyền thông xã hội phổ biến hiện nay, từ Facebook, Google, YouTube, Instagram hoặc zalo cho đến Twitter,… thì đều được thế hệ Z sử dụng thành thạo mà không cần ai hướng dẫn cả. Thậm chí là họ còn dành rất nhiều thời gian chỉ để kết nối cũng như tiếp cận thông tin từ những nền tảng này và cũng coi đó như “món ăn tinh thần”. Bởi vậy nên chiếc điện thoại thông minh là một trong những “vật bất ly thân” trong cuộc sống giới trẻ ngày nay.
Độ tuổi ảnh hưởng phong cách ăn mặc của thế hệ Z
Dưới sức ảnh hưởng của công nghệ tiên tiến và sự thay đổi của xã hội làm thời đại mới nên gen Z cũng hình thành những phong cách ăn mặc thật trẻ trung, mới mẻ hơn nhiều so với những thế hệ trước. Họ thì không chạy theo thời trang giống số đông mà trực tiếp tác động mà thay đổi nó với mong muốn khoác lên cho mình những bộ đồ mang tính cá nhân hóa cao hơn và phản ánh đúng phong cách sống của riêng mình.
Thích nghi được nhiều điều kiện sống khác nhau
Tuy thế hệ Z thì đang ở trong độ tuổi còn rất trẻ và có phần non nớt nhưng chính điều đó đã đem lại cho họ những khả năng thích nghi cực tốt dù là bất cứ chuyện gì xảy ra. Bằng chứng là những năm gần đây thì toàn cầu đang phải đối mặt với rất nhiều thay đổi như từ biến đổi khí hậu, suy thoái kinh tế, thiên tai và thậm chí nặng nề hơn nữa đó chính là đại dịch Covid-19 đã kéo dài triền miên. Và rồi những khó khăn này thì lại không thể làm khó họ mà hoàn toàn ngược lại nó đã thúc đẩy Gen Z tự thích nghi dù là trong môi trường tồi tệ nhất.
Sáng tạo ra những xu hướng (trend) mới
Những xu hướng mới (trend) trên mạng xã hội hiện nay thì đều do chính Gen Z tạo ra và nó đang ngày càng phủ sóng rộng rãi và thậm chí là ảnh hưởng tới cả những người sinh ra ở thế hệ trước. Trên các chương trình giải trí TV, quảng cáo và thời sự giờ đây cũng đều đã học theo cách làm của Gen Z để không bị “lạc hậu”.
Mặt khác thì thế hệ trẻ dù chưa phải là đối tượng kiếm ra được nhiều tiền, chỉ có một bộ phận nhỏ thì mới học xong và đang bắt đầu bước chân vào thị trường lao động nhưng họ thì lại có sức ảnh hưởng đến kinh tế, ảnh hưởng trực tiếp đế quyết định của người mua trong một gia đình.
Thế hệ Gen Z thực sự là một thế hệ mới và rất năng động. Thông qua bài viết này của chúng tôi thì bạn đã biết Gen Z sinh năm bao nhiêu rồi phải không? Bạn nghĩ gì về thế hệ mới này?