Tranh sơn dầu là một thể loại tranh phổ biến nhất trên khắp thế giới. Các bức họa đang được đấu giá thường xuyên và các triển lãm tranh thu hút nhất… hầu hết đều là tranh sơn dầu. Chất liệu sơn dầu là chất liệu có thể sử dụng để vẽ – tả mọi thứ. Từ tranh chân dung cho đến phong cảnh, trừu tượng, hoặc là các chất liệu kết hợp (mixed media) trong hội họa. Vậy thì tranh sơn dầu là gì, địa chỉ cung cấp tranh sơn dầu Hà Nội uy tín, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé.
Tranh sơn dầu là gì?
Tranh sơn dầu là loại tranh vẽ bằng sơn dầu – một loại họa phẩm được làm ra từ các loại bột màu (sắc tố) kết hợp với dầu để tạo nên độ kết dính. Các loại dầu thường được sử dụng là dầu lanh, dầu hạt anh túc và dầu hạt óc chó. Đôi khi các họa sĩ còn sử dụng cả dầu hồng hoa.
Mỗi loại dầu đều có sự ảnh hưởng khác nhau lên màu vẽ như là thời gian ngả vàng. Dầu cũng có liên quan đến thời gian khô và đến độ bóng của màu sắc. Người họa sĩ cũng có thể sử dụng nhiều loại dầu để pha màu khi muốn vẽ một bức tranh. Điều đó còn tùy thuộc vào loại sắc tố cùng với hiệu ứng mong muốn. Màu sơn dầu cũng sẽ thay đổi tùy thuộc vào chất dung môi khi pha loãng. Dầu cũng có thể được đun sôi với các loại nhựa thông hoặc nhũ hương để tạo độ bóng.
Pha màu sơn dầu sẽ đòi hỏi phải có kiến thức chuyên môn để tránh gây nên những phản ứng hóa học. Sắc tố cũng có thể là nguyên liệu khoáng, hữu cơ hay nguyên liệu hóa học.
Sơn dầu là loại vật liệu không thấm nước, có độ dẻo và độ che phủ mạnh. Sơn dầu cũng rất dễ dàng phủ kín lớp sơn khác ở bên dưới, trừ các màu có tính đặc biệt.
Sơn dầu đã được các họa sĩ đưa vào sử dụng từ khoảng thời gian từ giữa thế kỷ 5 và thể kỷ 10 để vẽ nên những bức tranh Phật giáo ở Tây Afghanistan. Nhưng phải đến tận khoảng thế kỷ 15 sơn dầu mới trở nên thật sự phổ biến. Có lẽ rằng nó đã được du nhập về phương Tây trong thời kỳ trung cổ. Với những ưu điểm cực kỳ vượt trội, sơn dầu đã trở thành chất liệu chính dùng để tạo ra các tác phẩm nghệ thuật. Điển hình chính là những bức tranh kiểu Hà Lan mới ở Bắc Âu cùng sự phát triển của kỹ thuật vẽ tranh sơn dầu trong thời Phục Hưng. Từ đó, sơn dầu cũng đã gần như thay thế hoàn toàn các loại chất liệu khác.
Trong thời gian những năm gần đây, sơn dầu trộn với nước đã trở nên thông dụng. Chất liệu mới này đang phần nào thay thế sơn dầu truyền thống. Sơn dầu trộn cùng nước có chứa thêm một chất chuyển thể. Chất này sẽ giúp rút ngắn lại thời gian khô của màu. Hiện tại sẽ chỉ còn từ 1 – 3 ngày thay vì 1 – 3 tuần như thời gian trước đây.
Lịch sử sơn dầu
Dựa theo lịch sử của bộ màu tempera (bột màu trộn cùng với trứng và vẽ lên bề mặt thạch cao) và các loại màu để vẽ khác ở Châu Âu cho thấy, màu sơn dầu sẽ được phát hiện một cách riêng biệt. Có những loại bằng chứng cho thấy sơn dầu đã được sử dụng ngay từ rất sớm ở Afghanistan. Dễ thấy trêncác bề mặt ngoài trời như tường nhà hay khiên đấu sĩ, đồ trang trí… Các bề mặt này khi được phủ bằng sơn dầu đều bền hơn so với nhiều loại chất liệu màu truyền thống khác.
Thời Phục Hưng, xuất hiện nhiều những “phát minh” vẽ tranh bằng sơn dầu trên bảng gỗ. Trong một cuốn sách On Various Arts, Theophilus đã có những hướng dẫn cực kỳ rõ ràng về cách vẽ tranh bằng sơn dầu. Vào thời kỳ này, sơn dầu sẽ được dùng chủ yếu để vẽ tượng. Kế đó chính là vẽ trang trí đồ gỗ, điêu khắc, đặc biệt là với các vật dụng ngoài trời. Phải đến thời của anh em họa sỹ Van Eyck(khoảng 1390 – 1441) họ mới có được thành công lớn với sơn dầu. Họ đã dành gần như cả đời mình trong việc hoàn thiện và phát triển kỹ thuật vẽ tranh với chất liệu sơn dầu. Màu sắc sơn dầu cho đến thời kỳ này đã trong trẻo tươi sáng hơn. Màu luôn có độ bóng đẹp, không thấm nước, bền vững và chịu được những thử thách của thời gian.
Từ xa xưa, con người chúng ta đã có thể biết trộn màu với dầu để vẽ nên những tác phẩm hội họa này có thể trường tồn với thời gian. Đó chính là nền tảng để tạo nên nghệ thuật tranh sơn dầu của hiện tại. Nguyên liệu chế tạo ở thời cổ đại rất hạn chế nên thời điểm đó các loại vật liệu như sơn dầu chưa được định hình rõ ràng. Thế nhưng đến khoảng thời gian những 1390 – 1441, sơn dầu đã được 2 anh em nhà họa sĩ Van Eyck hoàn thiện và phát triển được đến một tầm cao mới.
Từ ấy, sơn dầu đã trở thành một chất liệu hội họa rất được yêu thích. Tranh sơn dầu cũng trở nên phổ biến và được số đông ưa chuộng bởi nhiều loại màu sắc trong trẻo, bóng đẹp, không thấm nước những lại không bị thời gian làm hư hại. Hầu hết các bức tranh sơn dầu sẽ đều có thể tồn tại từ vài chục năm, thậm chí là cả trăm năm nếu được bảo quản tốt.
Những tác phẩm sơn dầu đầu tiên vẫn là tranh vẽ trên bảng gỗ. Đến những năm vào cuối thế kỷ 15, vải toan canvas đã dần trở nên phổ biến hơn. Vải toan thường có ưu điểm giá rẻ, dễ vận chuyển. Toan khổ rộng nên có thể vẽ được những bức tranh lớn. Các họa sĩ làm việc tại Venice, nơi vải căng buồm có sẵn, đã trở thành những họa sĩ tiên phong chuyển dần qua vẽ trên toan vải canvas. Những bức tranh có kích thước nhỏ cũng được vẽ trên kim loại, đặc biệt là bên trên những chiếc đĩa đồng. Dù những vật liệu này đắt hơn hẳn nhưng rất bền chắc, cho phép vẽ những chi tiết phức tạp. Người ta cũng thường tận dụng bản kẽm đã qua sử dụng tại nhà in vào mục đích này.
Trào lưu sử dụng các loại sơn dầu từ Italia lan qua các nước Châu Âu khác. Đến thời gian năm 1540, các chất liệu vẽ tranh cũ như tempera đã hoàn toàn bị sơn dầu thay thế.
Nguyên liệu để chế tạo sơn dầu
Dầu lanh chính là loại dầu thường được sử dụng nhất để pha các chất liệu sơn dầu. Một điều thú vị đó là vải lanh cũng được sử dụng trong tranh vẽ.
Dầu hạt rum, dầu hạt óc chó hay là dầu hạt anh túc cũng đôi khi sẽ được sử dụng. Các loại dầu này dùng để pha chế cho những màu sắc sáng như màu trắng. Tuy ít ngả vàng khi đã khô, nhưng chúng có nhược điểm là lâu khô và sẽ không được bền chắc. Trong khi đó, dầu lanh lại có xu hướng làm màu sắc ngả vàng khi khô.
Những tiến bộ về lĩnh vực hóa học ngày nay đã sản xuất ra được các loại sơn dầu mới. Đó chính là loại sơn có thể pha loãng và được rửa sạch bằng nước.
Có một loại sơn dầu mới có tính tân tiến hơn (thực ra là một loại chất dẻo). Màu này cũng có khả năng chịu nhiệt rất tốt lên đến 130 – 138 độ C. Có thể nói rằng đây là loại dầu không bao giờ khô. Họa sĩ sẽ không cần phải rửa cọ trừ khi muốn dùng màu khác. Dù rằng loại dầu này hiện nay không thực sự là sơn dầu. Những bức tranh được vẽ bằng chất liệu mới này vẫn được xếp vào các thể loại tranh sơn dầu.
Vật liệu dùng để vẽ tranh sơn dầu
Toan vẽ truyền thống được làm từ sợi vải lanh. Sau này thì vải bông được sử dụng rộng rãi hơn vì có ưu điểm giá rẻ hơn.
Nhiều bề mặt cũng được sử dụng để vẽ trong suốt lịch sử hội họa. Phải kể đến các loại vải sơn, ván gỗ, giấy, đá, gỗ ép và bìa cứng. Bề mặt cũng được sử dụng nhiều nhất từ thế kỷ 16 chính là các loại toan vải canvas. Dù thế, nhiều họa sĩ hiện nay vẫn đang vẽ trên các tấm nền. Tấm nền thường đắt hơn, nặng nề, không thể gấp gọn, khó khăn trong vận chuyển… Tuy nhiên, tấm nền thì lại có lợi thế khi vẽ các bức tranh cần chi tiết cao.
Các kích thước tiêu chuẩn riêng cho tranh vẽ được xác lập tại Pháp từ thế kỷ 19. Đây chính là dựa trên các kích thước mà các họa sĩ thường sử dụng. Và còn bởi vì các nhà cung cấp vật liệu thường chế tạo các cỡ này.
Nhìn chung, tranh sơn dầu nghệ thuật sẽ được vẽ chủ yếu trên các chất liệu chung như: Gỗ,vải canvas, trên tường và một số chất liệu khác.
Tranh sơn dầu trên gỗ
Chất liệu đầu tiên được sử dụng ở trong các tác phẩm nghệ thuật tranh sơn dầu chính là gỗ với các bức tranh được vẽ trên bảng gỗ. Bởi thời kỳ đặc biệt này các tác phẩm hội họa thường chủ yếu được sử dụng để có thể vẽ tượng, trang trí đồ gỗ, điêu khắc và làm những vật dụng ngoài trời.
Tranh sơn dầu trên vải canvas
Các bức tranh sơn dầu ở trên vải canvas xuất hiện dần để thay thế những bức tranh trên gỗ khá khó khăn trong việc vận chuyển và có mức chi phí rất cao so với tranh vẽ trên vải canvas.
Các bức tranh sơn dầu ở trên vải canvas có thể vẽ ra được các bức tranh với khổ lớn hơn và thích hợp với xu hướng chuyển giao cũng như kinh doanh những tác phẩm hội họa bắt đầu được phát triển rộng rãi. Chất liệu này cũng được sử dụng rộng rãi từ thời gian thế kỉ 15 và được phát triển cho tới tận ngày nay.
Tranh sơn dầu trên tường
Các bức tranh sơn dầu dùng để treo tường nổi tiếng trong văn hóa Phục Hưng vẫn thường được lấy cảm hứng từ các câu chuyện Kinh thánh và được dùng để vẽ trên tường của nhà thờ hoặc những hang đá nhằm thờ cúng thần linh. Các bức tranh này hiện nay vẫn đang còn tồn tại và được bảo quản hết sức cẩn thận để có thể giúp giữ vững màu sắc cho tới tận ngày nay.
Những chất liệu khác
Sơn dầu chính là chất liệu dễ dàng sử dụng và có độ tương thích cao, chính vì vậy nó được sử dụng để vẽ trên rất nhiều những chất liệu khác nhau ví dụ như vải sơn, ván gỗ, giấy, đá, gỗ ép, bìa cứng, tấm nền… Tuy nhiên không thông dụng nhiều như những chất liệu như vải canvas.
Kỹ thuật vẽ tranh sơn dầu
Kỹ thuật vẽ tranh sơn dầu truyền thống thường sẽ được bắt đầu với việc người họa sĩ dùng các loại than chì hoặc màu mỏng phác họa lên toan vẽ. Bột màu vẽ thường được trộn với dầu hạt lanh, khoáng chất hoặc là các chất dung môi khác. Cách này để thực hiện pha loãng, tăng hoặc giảm thời gian khô màu. (Dung môi cũng có thể hòa tan sơn dầu nên cũng được dùng làm một chất tẩy rửa dụng cụ vẽ).
Một nguyên tắc cơ bản của việc vẽ tranh sơn dầu lúc đó là lớp màu bên trên cần phải chứa nhiều dầu hơn lớp màu bên dưới. Điều này là để giúp các lớp màu được khô đều, nếu không áp dụng những điều này, bức tranh sẽ có thể bị vỡ và bong.
Yếu tố quyết định sự ổn định và sự bền chắc của bức tranh chính là chất lượng và chủng loại dầu. Có nhiều chất hỗ trợ khác nhau có thể được pha cùng với sơn dầu như sáp lạnh, nhựa cây và cả véc ni. Những chất bổ trợ riêng biệt này giúp các họa sĩ có thể điều chỉnh độ mờ, độ bóng, độ đậm đặc. Nó cũng giúp tăng khả năng bám dính và bao phủ lên những nét vẽ. Đó chính là những yếu tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp nhanh chóng đến khả năng thể hiện của sơn dầu.
Tranh sơn dầu có thể được vẽ bằng cọ nhưng cũng có nhiều cách vẽ khác như vẽ bằng bay hoặc giẻ.
Sơn dầu thường lâu khô hơn các chất liệu khác. Điều đó sẽ cho phép các họa sĩ có thể sửa đổi màu sắc, bề mặt hay các đường nét trong bức tranh. Đôi khi, người họa sĩ cũng có thể loại bỏ cả lớp sơn dầu cũ để vẽ lại từ đầu. Đơn giản chỉ là bằng cách lau bằng giẻ và nhựa thông nếu như sơn còn ướt. Còn khi mà sơn đã khô thì phải được cạo.
Sơn dầu khô bằng một quá trình ô xy hóa chứ không phải do nước bốc hơi. Thời gian để có thể sờ được bằng tay lên tranh thường mất 2 tuần. Tuy vậy, một số loại sơn dầu sẽ có thể khô chỉ trong vài ngày. Thời gian để bức tranh khô hết hoàn toàn sẽ mất từ 6 tháng đến 1 năm. Đối với nhiều chuyên gia bảo tồn thì khác, một bức tranh sơn dầu chỉ thực sự được xem là khô khi nó có tuổi thọ từ 60 – 80 năm.
Ưu điểm và nhược điểm của dòng tranh sơn dầu
Nối tiếp phần thông tin tìm hiểu về tranh sơn dầu, bài viết sẽ tiết lộ cho bạn đọc biết ưu điểm và nhược điểm của loại tranh đặc biệt này sau đây
Ưu điểm
- Tranh sơn dầu có những ưu điểm là vừa trong, vừa sâu, lại có được độ bão hòa màu sắc rất cao, độ chuyển sắc của nó cũng gần như vô tận. Trong khi các bức tranh được sử dụng chất liệu khác đã bạc màu hoặc hư hỏng thì những tác phẩm dùng sơn dầu của họa sĩ Van Eyck vẫn sáng bóng, rực rỡ cho dù có tuổi đời hơn 600 năm.
- Loại tranh này có thể tạo được độ sâu tuyệt vời cho màu sắc của tác phẩm. Các họa sĩ yêu thích sử dụng sơn dầu vì họ có thể tự do pha trộn màu và xếp lớp nó. Với các chất liệu màu khác như màu nước, màu acrylic thì việc pha trộn sẽ không dễ dàng được như vậy.
- 1 ưu điểm lớn nữa là sơn dầu rất dễ sử dụng nên rất được các “tân binh” trong ngành hội họa ưa thích. Sử dụng nó thì dễ hơn nhiều các chất liệu như màu nước hay phấn màu. Nó cũng khá dễ tạo hình và dễ sửa chữa khi xảy ra sai sót.
Nhược điểm
Cũng giống như với nhiều loại tranh khác, sơn dầu cũng có những điểm mạnh và song song với đó cũng tồn tại nhiều nhược điểm:
- Dòng tranh này sẽ thường khô chậm vì chất liệu để làm ra chúng là các hạt rất nhỏ của các loại sắc tố được hòa trộn và cân đối bằng dầu khô. Một số loại hạt sắc tố trong sơn thì lại có độc, trong thời gian đợi tranh khô mà tiếp xúc quá nhiều, quá thường xuyên thì vấn đề sức khỏe của hoạ sĩ có thể bị ảnh hưởng.
- Sơn dầu cũng rất dễ bị hư hỏng nếu ở điều kiện nhiệt độ, độ ẩm ở nơi bảo quản không phù hợp.
- Mặc dù bạn đã hoàn toàn có thể pha trộn sơn dầu được với các màu khác nhưng nhìn chung thì khả năng pha trộn màu của nó cũng tương đối kém.
Địa chỉ vẽ tranh sơn dầu đẹp, độc đáo và uy tín – Vetranhtuong.biz
Vetranhtuong.biz tự hào là một đơn vị đứng đầu Việt Nam về chất lượng tranh vẽ, tả 3d siêu thực trong các bức tranh treo tường đẹp, hay độ trừu tượng cực nghệ của các bức tranh sơn dầu. Đơn vị sẽ luôn đem những sản phẩm với chất lượng tốt nhất cùng chế độ bảo hành cao. Công ty cũng cung cấp dịch vụ tư vấn thiết kế mẫu mã miễn phí cho các địa chỉ quán cafe, quán ăn, trà sữa, phòng tập gym, phòng khách, phòng ngủ, sân nhà, trần nhà…
Dịch vụ chính mà Vetranhtuong.biz cung cấp là:
- Vẽ tranh tường cho quán cafe, trà sữa, phòng tập gym, quán bia, nhà hàng, tranh sơn dầu Hà Nội….
- Tranh sơn dầu treo tường phòng khách, vẽ tranh treo tường phòng ngủ, nhà riêng ban công
- Vẽ hoạ tiết trần mây, trần cổ điển dòng phục hưng
- Tranh sơn dầu vẽ theo yêu cầu, vẽ tranh trên toan, nhận vẽ tranh đặt trước theo mẫu có sẵn
- Vẽ chân dung( tranh chân dung dùng sơn dầu, acrylic 3D, bút chì, chì màu )
Vetranhtuong.biz luôn phục vụ quý khách thiết kế và tư vấn tranh phù hợp với địa điểm và sở thích, đảm bảo màu sắc hài hòa hợp mắt, những bức tranh sơn dầu sẽ đem lại chất lượng tốt nhất thị trường. Thông tin liên hệ với công ty như sau:
Trải qua một hành trình dài hình thành và phát triển, ngày nay vật liệu sơn dầu đã được sử dụng rộng rãi. Tranh sơn dầu chính là loại hình nghệ thuật phổ biến ở trên toàn thế giới. Việc phát hiện cũng như hoàn thiện chất liệu sơn dầu là một cuộc cách mạng rất lớn của nhân loại. Hi vọng, bài viết trên về tranh sơn dầu là gì đã giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc và có thêm nhiều kiến thức về dòng tranh này.